Sunday, January 4, 2015

Thang máy rơi tự do, cần làm gì?

Bất cứ một phương tiện nào cũng ẩn chứa những rủi ro và thang máy cũng không là ngoại lệ. Bạn từng nghe rất nhiều tai nạn thương tâm khi thang máy gặp sự cố (chẳng hạn như bị rơi). Dẫu không muốn mình gặp trường hợp đó nhưng bạn cũng nên trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết nếu thang máy bạn đi có vấn đề:


tuvanthangmay30


1. Phải thật bình tĩnh, hít thở thật sâu để trấn tĩnh bản thân. Sau đó,  bấm tất cả các nút trong cabin thang máy, điều này sẽ khiến cho bộ phận cung cấp điện được kích động và thang máy sẽ thoát khỏi hiện tượng rơi tự do.


2. Tiếp theo bám chặt vào tay cầm thang máy để tránh bị ngã, té khi thang máy mất cân bằng.


3. Dựa lưng và đầu vào tường trong buồng thang máy và giữ theo một đường thẳng đứng để không làm tổn thương đến cột sống khi thang máy rơi xuống hố thang.


4. Điều cuối cùng bạn cần ghi nhớ là cong đầu gối lại nhiều nhất, tạo một sự uyển chuyển, mềm mại cho cơ thể để tránh những chấn động khiến xương bị gãy.


Hy vọng một vài thông tin trên sẽ giúp bạn xử lý được hiện tượng thang máy rơi tự do và tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Mitsubishi - một trong những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam

Mitsubishi là hãng nổi tiếng có nguồn gốc xuất xứ tại Nhật Bản với sự phong phú về các dòng sản phẩm như các dòng xe, thang máy mitsubishi… phong cách thiết kế với những đường nét tinh tế, hiện đại và sang trọng Mitsubishi luôn mang đến cảm giác gần gũi cho người sử dụng.


Hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, hãng đã đẩy mạnh mở rộng hợp tác trong và ngoài nước nhờ vào việc kết hợp những năng lực sẵn có với những kiến thức đúc kết được trong quá trình kinh doanh đây được xem là một lợi thế lớn cho sự phát triển mở rộng hợp tác trong và ngoài nước.


Năm 1973, hãng thang máy mitsubishi  bắt đầu vào thị trường Việt Nam, công trình đầu tiên được lắp đặt thang máy của hãng Mitsubishi là công trình bệnh viện chợ rẫy, với tính năng ưu việt của hệ thống đã mang đến danh tiếng cho hãng tại Việt Nam, đem lại sự thỏa mãn và hài lòng tối đa cho khách hàng.


tintucthangmay51

Mitsubishi không những liên tục cải tiến công nghệ nhằm đảm bảo vốn đầu tư của khách hàng mà còn đẩy mạnh cải tiến kiểu dáng nhằm tăng ưu điểm vượt trội hơn so với các hãng thang máy khác như hitachi, nippon, hyundai…Mitsubishi với kích thước nhỏ gọn, không cần tốn diện tích xây dựng phòng máy, hố pit không cần đào sâu, việc thi công lắp đặt khá thuận lợi, mẫu mã kiểu dáng, nội thất cabin trang trí đẹp mắt phù hợp cho các gia đình.


Hệ thống thang máy được thiết kế sang trọng nhỏ gọn đi kèm theo là công nghệ kỹ thuật mới và hiện đại, hệ thống sử dụng máy kéo có công suất nhỏ nên thang hoạt động êm ái không bị rung lắc, điểm dừng tầng chính xác, ít hư hỏng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.


Sự nổ lực không ngừng của tập đoàn thang máy Mitsubishi đã góp phần đáp ứng công nghệ cao đến với khách hàng tại Việt Nam tạo niềm tin uy tín lớn đến với người sử dụng. Đặc biệt sản phẩm mang đến giải pháp tối ưu nhất cho những tòa nhà thấp tầng, các chung cư chưa có thiết kế lắp đặt thang máy.

Thang máy chạy nhanh nhất Hàn Quốc do hãng Huyndai sản xuất

Hãng thang máy Huyndai vừa lắp đặt và vận hành thành công chiếc thang máy chạy nhanh nhất Hàn Quốc. Chiếc thang máy này chạy với tốc độ 10m/s, trước đó kỷ lục này 9m/s. Được biết, Chiếc thang máy này được sản xuất 100% tại Hàn Quốc, như động cơ kéo, hệ điều khiển, cáp…


tintucthangmay50


Thang máy này được lắp đặt tại tòa nhà BIFC, cao 66 tầng với tổng chiều cao 288m, trong đó có 3 tầng hầm và 63 tầng nổi, ngoài 2 chiếc thang máy chạy nhanh với tốc độ 10m/s này thì hãng Huyndai cũng lắp thêm 3 chiếc cầu thang với tốc độ 9m/s, 8 cầu thang tốc độ 8m/s và 6 chiếc với tốc độ 6m/s, tuy nhiên giá thang máy lại không được tiết lô, đây là là tòa nhà xây dựng trên diện tích rất rộng, lên tới 198000m2.


Tất cả  các chiếc thang máy này trước khi được đưa vào sử dụng thì đều đã được hãng thang máy này vận hành thử nghiệm tại tháp thử Hyundai Elevator Test Tower, đây cũng là tháp thử thang máy chao nhất thế giới hiện nay.

Khi thiết kế thang máy và thang cuốn cần chú ý những điều sau

Sau đây, thang máy Đồng Tâm sẽ liệt kê những điểm cần lưu ý khi thiết kế thang máy và thang cuốn


1. Thang máy:


tintucthangmay29




- Có tương thích giữa kích thước giếng thang và tải trọng. Với những tòa nhà cao tầng  thì nên thiết kế giếng thang rộng hơn kích thước nhà sản xuất một ít (Theo kinh nghiệm khoảng 100-200mm), vì trong quá trình xây dựng sẽ xảy ra hiện tượng lệch giếng thang hoặc hẹp giếng thang.


- Tốc độ và tải trọng thang máy quyết định chiều cao OH (OH là khoảng cách từ sàn của điểm dừng trên cùng đến bệ đặt máy kéo). Nếu quá thấp thì không đảm bảo an toàn trong quá trình thang vận hành và không đạt tiêu chuẩn Việt Nam về an toàn lắp đặt thang máy.


- Tốc độ và tải trọng thang máy cũng quyết định độ sâu hố Pit (Pit là khoảng cách từ  sàn của điểm dừng tầng thấp nhất đến đáy giếng). Yếu tố này cũng đảm bảo cho thang vận hành an toàn.


- Ngoài ra, OH và hố Pit cũng quyết định độ êm của thang khi vận hành lên đỉnh hoặc xuống tầng dưới cùng vì OH hoặc Pit ngắn thì thang sẽ dừng rất gấp khi về đến tầng trên hoặc dưới cùng.


* Phòng máy của thang phải đảm bảo các yếu tố:


- Độ cao: Nếu độ cao không đủ thì sẽ liên quan đến góc ôm của Puly và cáp. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến độ bền của puly, cáp và chất lượng vận hành của thang.


- Thông gió: Phòng máy cần thông gió tốt vì nếu không khi  nhiệt độ tăng cao và nếu nhiệt độ quá cao thì bộ biến tần của thang máy sẽ bị nhiễu và thang bị trục trặc. Trong nhiều trường hợp, giữa trưa nắng khi nhiệt độ phòng máy tăng cao là thang máy bị trục trặc.


- Bố trí phòng máy: Không được gần bể nước (Nước tràn), không được để gần giàn nóng của hệ thống điều hòa trung tâm vì khí nóng thải ra sẽ gây tăng nhiệt phòng máy.


* Cửa tầng:


Khi thiết kế thang máy nên tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp thang máy. Bản vẽ trong catalogue chỉ có tính sơ bộ.  Vì vậy, nhiều khi tòa nhà xây xong thì phải đục bê tông cửa tầng mới lắp được thang gây tốn kém và ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà.


2. Thang cuốn:


tintucthangmay27


Khi thiết kế thang cuốn, chúng ta cần lưu ý các thông số sau:


- Góc nghiêng của thang (Có hai loại là 35o và 30o)


- Chiều cao tầng


- Độ rộng bậc thang (Chủ yếu có 3 loại: 600mm, 800mm và 1000mm)


Giá thang cuốn cũng phụ thuộc vào 3 yếu tố này.


Bộ phận thiết kế phải hết sức chú ý đến khoảng cách (Phương ngang) giữa đầu trên và dưới của thang, khoảng cách an toàn đến tầng trên của người đi thang và dầm gác hai đầu thang cuốn (Hai dầm này phải được bộ phận kết cấu tính toàn khả năng chịu lực của hai dầm).



Cách chọn nội thất cho cabin thang máy

Thông thường, trong rất nhiều tiêu chí mà bạn chọn lựa để mua một chiếc thang máy thì bên cạnh thương hiệu của hãng sản xuất, bạn còn chú ý đến cabin thang máy bởi nó tạo nên vẻ đẹp bên ngoài và chất lượng cho thang máy.


Cabin thang máy đóng vai trò rất quan trọng về cả hình thức lẫn chất luợng của hệ thống thang máy. Lựa chọn nội thất cabin dựa vào loại thang, mục đích sử dụng thang, địa điểm lắp đặt và vị trí của toà nhà cũng như chi phí đầu tư ban đầu. Vì vậy để tiết kiệm chi phí cũng như dễ dàng cho việc bảo quản giữ gìn nội thất cabin sạch đẹp sau đây là một số kinh nghiệm giúp bạn có thêm thông tin truớc khi quyết định chọn cho mình thang máy ưng ý:


tuvanthangmay28


– Những thang cần thiết phải lựa chọn nội thất cabin đẹp và sang trọng:




  • Khách sạn (nhất là các khách sạn từ 3 sao trở lên)

  • Thang lồng kính

  • Thang được lắp tại những nơi quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và dành để đón khách quốc tế.

  • Toà nhà làm việc hiện đại, sang trọng.

  • Các siêu thị cao cấp. 


– Những thang không cần thiết phải lựa chọn nội thất cabin đẹp và sang trọng:




  • Thang được lắp chuyên để vận chuyển hàng hoá

  • Thang được lắp tại những nơi có lưu lượng người dùng nhiều như chung cư, bệnh viện, trường học, cơ quan.

  • Thang lắp tại các nhà máy, phân xưởng, thang chở thức ăn


tuvanthangmay29


Khi lựa chọn hệ thống thang máy các bạn cũng nên chú ý một số tiêu chí sau:
1. Công trình có thể thích nghi được mọi điều kiện thời tiết.
2. Đáp ứng được nhu cầu và tần suất sử dụng của tòa nhà.
3. Thiết bị được lựa chọn cho hệ thống hiện đại, mức độ tự động hoá cao. Hệ thống làm việc tin cậy, vận hành dễ dàng, thuận tiện cho việc bảo dưỡng sửa chữa và đặc biệt là hệ thống có khả năng tiết kiệm năng lượng tối đa.
4. Đảm bảo được tính thẩm mỹ tổng thể cho tòa nhà, tạo cảm giác sang trọng.
5. Giảm thiểu tối đa vốn chi phí ban đầu.
6. Thang vận hành êm, không rung lắc, vận hành ổn định, thuận tiện cho người sử dụng.
7. Thời gian lắp đặt nhanh chóng.

Những tiêu chí để đánh giá một thang máy đạt chuẩn

Thông thường, nhiều người cho rằng thang máy tốt là thang máy được sản xuất từ những hãng nổi tiếng, có thương hiệu của Nhật Bản, Mỹ. Quan điểm thứ hai lại cho rằng thang máy tốt là thang nào cũng được miễn là rẻ vì giống như xe máy (nổ được là chạy...)




Sai lầm của quan điểm thứ nhất:


Những hãng thang máy nổi tiếng có chất lượng tốt như: Nippon, Otis, Toshiba....nhưng khi lắp đặt, bảo trì không đảm bảo kĩ thuật thì thang cũng không thể vận hành tốt được.Theo tổng kết của chúng tôi thì chất lượng thang máy được cấu thành như sau:

+ 30% là do chất lượng của thang máy ( Thang máy được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS, tiêu chuẩn Châu Âu EN, Tiêu chuẩn Mỹ ASTM, tiêu chuẩn Trung Quốc GB). Nhà sản xuất có thể đưa ra sản phẩm cao hơn những hệ tiêu chuẩn này hoặc tối thiểu là bằng. Hệ tiêu chuẩn này quy định rất chi tiết về vật liệu, cáp tải, khung cabin, kích thước tối ưu… của thang máy.

+ 30% là do công tác lắp đặt, vận hành thang máy. Giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào tay nghề, trình độ cũng như trách nhiệm của người thợ. Đồng thời là quy trình giám sát chất lượng lắp đặt của bộ phận thanh tra.

+ 30% là công tác bảo trì. Chất lượng của giai đoạn này cũng phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ bảo trì, và quy trình bảo trì, bảo dưỡng của nhà cung cấp dịch vụ.

+ 10% còn lại là do ý thức người sử dụng, thiên tai và những vấn đề khác…

Sai lầm của quan điểm thứ hai


Thang máy quá rẻ thì có nghĩa nguồn gốc vật liệu rẻ, không được sản xuất theo bất cứ một tiêu chuẩn nào cả, bớt xén nhiều thiết bị quan trọng( Ví dụ: Xe ôtô không có túi khí, phanh ABS…). Thang máy rẻ có hệ thống an toàn vô cùng kém hoặc gần như không có: mạch an toàn, vật liệu bị giảm bớt. Do vậy  khi thang máy vận hành thì mọi người không nghĩ đến trường hợp thang bị trục trặc và hệ thống an toàn của thang không đầy đủ hoặc không có để ngăn ngừa những sự cố nguy hiểm tiếp theo xảy ra. Đối với các thang máy được sản xuất theo tiêu chuẩn JIS, EN…thì bao giờ cũng có hai đến bốn phương án phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho hành khách đi thang khi có trục trặc của một linh kiện nào đó của thang.


Một sai lầm trong quan điểm mua thang rẻ nữa là người mua không hiểu rằng nhà cung cấp sẽ liên tiếp bán thiết bị thay thế khi hết thời hạn bảo hành 12 tháng. Như vậy, người mua vừa chịu hậu quả thang không tốt đồng thời cũng không rẻ như cảm giác ban đầu.

Do đó, để có thang máy tốt thì ngoài việc lựa chọn thang máy có thương hiệu  tốt còn phải lựa chọn những nhà cung cấp có dịch vụ tốt. Thực tế này ta có thể thấy rõ qua những công trình sử dụng loại thang có thương hiệu nổi tiếng nhưng chất lượng vận hành lại rất kém hoặc có những thang có Thương hiệu bình thường nhưng chất lượng vận hành rất tốt. Điều này nói lên chất lượng của Công Ty cung cấp dịch vụ lắp đặt và bảo trì, bảo dưỡng hoàn toàn khác nhau.

Thang máy tải ô tô của hãng Porsche

Hãng siêu xe Porsche ở Miami – Mỹ đã thành lập một kế hoạch mang tên Porsche Design Tower. Đó là tòa nhà hiện đại bậc nhất với việc người dân ở đây có thể đưa xe ô tô của họ lên căn hộ của mình bằng thang máy.  Hiện nay thang máy không còn xa lạ với người Việt Nam nhưng ở nước ta chủ yếu là thang máy tải hàng, thang máy tải khách, thang cuốn... còn những chiếc thang máy chuyên dụng chỉ dành riêng cho việc tải ô tô thì còn chưa phổ biến, những chiếc thang máy như thế chỉ mới xuất hiện ở những showroom ô tô lớn.


Thực tế thì thang máy chở ô tô nó cũng giống như một dạng thang máy tải hàng. Tuy nhiên, loại thang máy này có những yêu cầu riêng của nó, như kích thước, trọng tải cần phù hợp được với từng loại xe riêng biệt, và thiết kế của nó phải thật bền để không có dấu hiệu biến dạng trong quá trình sử dụng, nếu không sẽ rất khó khăn cho việc vận chuyển ô tô mà không bị xước xe. Với những yêu cầu khắt khe của việc thiết kế một thang máy chuyên tải ô tô đòi hỏi sự tính toán công phu, và chi phí tốn kém. 


tintucthangmay48


Theo tính toán thì dự án này rơi vào khoảng 560 triệu đô la. Với 57 tầng và 132 căn hộ, ở tòa nhà có các khu đậu xe thể thao cho mỗi căn hộ. Đây sẽ là một trong những tòa nhà hiện đại và điển hình cho các dự án nhà ở, văn phòng có sự kết hợp giữa thang máy tải khách và thang máy tải ô tô.


tintucthangmay47


Porsche Design đã thiết kế ba thang máy tự động chuyên làm công việc đưa xe hơi và chủ nhân lên căn hộ của họ. Dù trạm đỗ xe tự động không có gì là mới mẻ nhưng đây được cho là tòa nhà đầu tiên có thang máy vận chuyển xe hơi một cách tự động trong khi bạn vẫn ngồi bên trong xe. Ba thang máy này có hình tròn, đủ để chứa xe hơi bên trong, toàn bộ bề mặt xung quanh của nó được làm bằng kính trong suốt giúp người lái xe có thể quan sát mọi thứ xung quanh.


tintucthangmay49


Sau khi bạn điều khiển chiếc xe vào vị trí ngay phía trước thang máy, bạn sẽ không phải làm gì cả. Chiếc xe tắt máy, cánh tay robot sẽ đưa xe vào trong vị trí thang máy và di chuyển lên phía trên. Trong suốt quá trình di chuyển lên căn hộ, người ngồi bên trong xe có thể quan sát đại dương xung quanh hoặc xem TV gắn sẵn trong thang máy.

Thang máy

Thang máy vui

thang máy đẹp

tin tức thang máy