Bất cứ một phương tiện di chuyển nào cũng ẩn chứa những rủi ro nhất định và thang máy cũng không phải là ngoại lệ. Trước những tai nạn thang máy đáng tiếc xảy ra gần đây, người sử dụng cần nắm những lưu ý sau để sử dụng thang máy an toàn hơn, đặc biệt là với thang máy gia đình và thang máy tải hàng...
Chú ý quan sát bên trong và bên ngoài cabin
Bên ngoài cabin: Bên ngoài cabin chỉ cần chú ý thì sẽ thấy các nút gọi thang lên và xuống. Cạnh cửa thang (ở tầng 1) có 1 điện thoại dùng cho trường hợp khẩn cấp khi người bị kẹt thang muốn nhờ sự giúp đỡ bên ngoài.
Bên trong cabin: Bên trong cabin thường có nhiều ký hiệu mà người dùng cần tham khảo như các nút nhấn số tầng, nút đóng và mở cửa nhanh hoặc giữ cửa, nút chuông báo, nút điện thoại để bấm gọi khi thang có sự cố Và thường cạnh bảng điều khiển có gắn bảng hướng dẫn cụ thể để người sử dụng sẽ nhanh chóng biết cách sử dụng thang. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm về nguyên lý hoạt động của thang máy để biết cách xử lý tình huống khi có sự cố.
Bên ngoài cabin
Bên trong cabin
Ngoài ra người sử dụng cần quan sát thật kỹ trước khi bước vào thang máy, nhằm tránh các trường hợp không may như việc thang máy bị lỗi, tự mở cửa khi cabin chưa dừng đúng tầng.
Bình tĩnh, chủ động khi gặp sự cố
Nếu bạn sớm cho bên ngoài biết bạn mắc kẹt bạn sẽ sớm thoát ra ngoài bằng cách sử dụng chuông báo động, điện thoại nội bộ thang hay bất cứ phương tiện nào bạn có.
Nhấn chuông báo động để nhờ trợ giúp bên ngoài khi gặp sự cố
Trong thời gian đợi người đến trợ giúp, người sử dụng phải thật bình tĩnh, không tự ý dùng vật lạ cậy cửa cabin và cửa tầng, không la hét, đập phá trong cabin. Những hành động la hét, đập phá có thể gây thương tích hoặc nhanh chóng cạn kiệt nguồn oxy trong cabin. Bạn hãy cố gắng chờ đợi sau khi đã liên lạc, thông báo được với bên ngoài. Có một điều bạn nên yên tâm là thang máy không thể rơi tự do vì đã được trang bị các thiết bị như phanh, và các thiết bị bổ trợ khác như quạt thông gió
Yêu cầu đơn vị quản lí tòa nhà thuê dịch vụ bảo trì thang máy
Tiêu chuẩn nhà nước quy định thì khoảng cách giữa 2 lần bảo trì thang máy không được quá 60 ngày. Vì vậy, người dùng thang máy tại các tòa nhà cần yêu cầu ban quản lí tòa nhà sử dụng dịch vụ bảo trì thang máy và yêu cầu lựa chọn đơn vị bảo trì có uy tín, có quy trình bảo trì nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn. Việc thường xuyên bảo trì thang máy định kỳ không những làm tăng tuổi thọ thang máy mà còn đảm bảo thang máy vận hành ở trạng thái tốt nhất. Tránh trường hợp thang máy hỏng hóc, trục trặc khi thang đang phục vụ có người trong cabin.
No comments:
Post a Comment