Friday, January 23, 2015

những nổi sợ về" thang máy" chung cư


Có một số chung cư tái định cư được hoạt động nhưng chất lượng không được đảm bảo,thang máy được lắp đặt sau một thời gian ngắn lại xuống cấp gây khó khăn đến cuộc sống của người dân khi sử dụng.và đâu là nguyên nhân đơn vị nào thi công đã không hoàn thành được đúng như hợp đồng đã kí.

TT - Bị nhốt trong buồng, bị cửa kẹp, thậm chí bị rơi tự do... là những tình huống mà người dân ở nhiều chung cư hiện nay thường gặp phải.


Thang máy thủng lỗ chỗ, xuống cấp nghiêm trọng tại tòa nhà G, khu tái định cư Đền Lừ, quận Hoàng Mai, Hà Nội
“Tòa nhà của chúng tôi có hai thang. Một thang đã hỏng từ lâu. Thang còn lại thì nghe thợ sửa chữa nói đã hỏng vòng bi nên khi chạy cứ lắc lư, kêu răng rắc. Mặc dù người lớn, trẻ em bị kẹt trong thang rồi bị cửa kẹp ngang chân nhưng những hộ ở trên cao vẫn phải bất chấp, đánh liều để đi”  - bà H. (khu tái định cư G9 Xuân Đỉnh, P.Đông Tảo, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự.
Một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho biết tuổi thọ trung bình của thang máy trên 20 năm. Tuy nhiên thực tế cho thấy ở nhiều khu tái định cư, thang máy mới đưa vào hoạt động được vài năm đã hỏng và “đắp chiếu”.
Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội - đơn vị quản lý các khu chung cư tái định cư - cho biết đơn vị này đang quản lý và vận hành 204 thang máy, nhưng có 33 thang máy không sử dụng được.
Bị nhốt thường xuyên
Phía trong buồng thang hoen gỉ, nhiều lỗ thủng đang lan rộng ra và có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Dù mới đi vào hoạt động khoảng 10 năm nay nhưng tòa nhà G, khu tái định cư Đền Lừ (P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) có những thang máy đã “đắp chiếu” gần hai năm nay.
“Cứ hôm nào mưa to là nước lại tràn vào buồng thang. Nhấn nút thang từ tầng này qua tầng khác mà nước cứ chảy ào ào ra ngoài. Cư dân của tòa nhà phải đi bộ, không ai dám bước vào thang máy vì sợ bị điện giật” - bà Hằng nhớ lại.
Sống chung tòa nhà với bà Hằng là bà Lê Thị Dần (tổ trưởng tổ dân phố 83). Bà Dần cho biết tòa nhà G có bốn thang máy nhưng chỉ hoạt động được hai năm đầu, sau đó cứ thay nhau hỏng.
thang máy bị hư hỏng nhiều không có ai tới để bảo trì,bảo hành làm tình trạng cứ kéo dài.nhiều người trong khu chung cư khó khăn trong việc đi lại nhưng vì thang máy hư nên cũng đành phải ở nhà.

Hình ảnh nút điều khiển trong buồng thang bị bong phải dùng băng keo dán dính lại (ảnh chụp ở khu tái định cư Trung Hòa
Ai chịu trách nhiệm?
Là một trong những người dân sống ở tòa nhà N5A khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, ông Lê Hùng (62 tuổi) cho biết sau vụ tai nạn thang máy vào tháng 6-2014 làm một bảo vệ trong tòa nhà tử vong khiến người dân lo sợ không dám đi thang máy.
“Trước khi xảy ra tai nạn, người dân đã đề nghị đơn vị quản lý tòa nhà đến sửa. Nếu họ sửa thì đã không xảy ra sự việc đau lòng như vậy. Trong thời gian tới nếu tiếp tục xảy ra tai nạn do thang máy thì đơn vị quản lý tòa nhà phải chịu trách nhiệm với người dân” - ông Hùng nói.
Tại khu tái định cư G9 Xuân Đỉnh (P.Đông Tảo, Q.Bắc Từ Liêm), bà Bùi Thị Minh Hương (59 tuổi, tổ trưởng tổ dân phố 5, P.Đông Tảo) đưa chúng tôi đi thử những thang máy đang sử dụng tạm. Điện thoại ở trong gọi ra, chuông báo động, điện dự trữ khi mất điện đột xuất... đã bị “vô hiệu hóa”.
Thang máy ở đây phần lớn đã mất hết “mắt thần” hay còn gọi là cảm biến hồng ngoại có tác dụng điều khiển cửa thang. Tiếng động khi thang máy chạy cứ “ầm ầm” và rung lắc mạnh.
“Người vào trước phải nhấn nút ở chế độ mở cửa cho người sau vào. Nếu không nhấn nút thì người khác sẽ bị kẹt ngay vào cánh cửa” - một người dân cho biết.
Tòa nhà G9 này có 120 hộ dân với 480 nhân khẩu, thường xuyên phải sống chung với cảnh thang máy hỏng.
Bà Hương nhớ lại: “Hôm đó chị Hiền cạnh nhà tôi đi làm về thì mất điện nên bị nhốt trong thang. Mọi người không biết có người ở bên trong nên phải gần một giờ chị mới được đưa ra khỏi buồng thang. Từ đó đến nay chị không dám đi thang máy nữa...”.
Nhiều chung cư vẫn còn chưa quan tâm nhiều tới việc di chuyển an toàn cho người dân ở đây,chọn những loại thang máy rẻ tiền không được đảm bảo để đưa vào sử dụng.Mạng sống của những người đang sống trong khu chung cư đang bị đe dọa,trẻ em cũng không được an toàn khi sử dụng gây nhiều vấn đề lo ngại.nhưng lại không có ai giải quyết cho những vấn đề này,lựa chọn thang máy có máy móc và xuất xứ rõ ràng và giá thành không quá rẻ so với thị trường.lựa chọn thang máy cũng là vấn đề quan trọng đối với những khu chung cư và người sử dụng.



Thursday, January 22, 2015

vào năm 2035 thang máy vũ trụ sẽ như thế nào?


Ngày nay,khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển nhằm tìm kiếm và khám phá nhiều hơn ở ngoài vũ trụ.và đẩy mạnh việc con người có thể đi vào vũ trụ một cách dễ dàng,đã có ý tưởng về thang máy vũ trụ.cũng là, một bước đệm cho sự phát triển và bức phá trong năm  2035.

Từ ngày 12 tháng 4 năm 1981 – khi chiếc phi thuyền đầu tiên của Colombia bay vào không gian, đã có thêm khoảng 100 phi thuyền nữa được bay vào vũ trụ. Và từ đó theo thống kê thì chi phí để vận chuyển 1kg trọng tải vào vũ trụ là 22.000 $ (Xấp xỉ 44 tỉ vnđ).Ý tưởng thang máy vũ trụ cũng bắt nguồn từ đây. Dự đoán khi dự án thang máy vũ trụ đi vào hoạt động, chi phí vận chuyển hàng hóa và con người vào vũ trụ sẽ ít hơn 50 – 100 lần. Vậy thật sự thang máy vũ trụ là gì?


Thành phần cơ bản của thang máy vũ trụ bao gồm: Trục cáp (cable) được gắn một đầu xuống Trái Đất. thường là vùng biển nằm ở trên đường Xích Đạo. Đầu còn lại được móc vào đối trọng (counterweight) ở ngoài không gian. Ngoài ra còn có thang máy (climber) được gắn vào trục cáp và sẽ có nhiệm vụ vận chuyển người và hàng hóa ra ngoài không gian. Trục cáp dự kiến có chiều dài đến 100.000 km tức là cao hơn quỹ đạo của các vệ tinh do thám xung quanh Trái Đất rất nhiều.


Thành phần xương sống của hệ thống trục cáp trong dự án siêu thang máy vũ trụ là hệ thống trục cáp. Không giống như những hệ thống trục cáp trong các công trình thông thường, trục cáp của thang máy vũ trụ dự kiến chỉ … rộng vài cen ti mét và mỏng như tờ giấy? Nếu so sánh tương quan chiều dài của siêu thang máy vũ trụ này thì không khác gì một dải lụa có chiều dài hơn cả trăm lần chiều rộng. Khi co lại kích thước của thang máy vũ trụ này lại theo đúng tỉ lệ, nếu chiều dài là 1 mét thì chiều rộng của thang máy vũ trụ chỉ là 10 na nô mét – dày hơn vài lần so với tế bào DNA. Vẫn giữ đúng tỉ lệ như vây, nếu chiều dài của thang máy vũ trụ tương đương chiều dài của một sân bóng, thì chiều rộng vẫn chỉ có vài … micro mét – nhỏ hơn cả tế bào hồng cầu trong máu người. Vây thật ra tờ giấy đấy làm bằng cái gì mà có thể kéo hàng tấn tải trọng từ Trái Đất lên không gian?

 Kim cương chính là một trong những vật liệu có độ bền cao nhất thế giới. Tuy nhiên để đáp ứng được nhu cầu của thang máy vũ trụ, vật liệu làm trục cáp cho thang máy này cần phải thỏa mãn 3 tiêu chí: Cực bền, cực nhẹ, và cực linh hoạt. Dựa vào điều này, sau nhiều năm nghiên cứu các nha khoa học cũng tìm ra được một ứng cử viên sáng giá: Vật liệu làm từ ống các bon na no (carbon nanotube). Người anh em song sinh của kim cương này cũng có thành phần cơ bản là các phân tử các bon kết nối với nhau thành dạng ống. Trọng lượng thích hợp, bền hơn 100 lần so với thép, linh hoạt như chất dẻo là những tiêu chuẩn nền tảng cho các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu và phát triển trục cáp thang máy vũ trụ.

Minh họa phân tử ống các bon na nô – vật liệu xương sống cho dự án thang máy vũ trụ.

Bên cạnh việc cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển và chi phí nhiên liệu vận chuyển, sự ra đời của thang máy vũ trụ sẽ mở ra rất nhiều hướng đi mới trong các lĩnh vực viễn thông, quân sự và đặc biệt là khoa học khám phá vũ trụ. Chẳng hạn như việc thiết lập các căn cứ trực tiếp trên sao hỏa, mặt trăng sẽ đi vào dĩ vãng, khi mà trong tương lai chúng ta sẽ sử dụng thang máy vũ trụ như bệ phóng hàng loạt căn cứ di động vào không gian.
.






Wednesday, January 21, 2015

Độc đáo ý tưởng thành phố thẳng đứng trong tương lai







Hiện nay xã hội ngày càng phát triển,công nghệ kỹ thuật cũng không ngừng được nâng cao.dân số sẽ càng tăng nhanh vì những đều đó đã nãy ra ý tưởng về thành phố thẳng đứng giảm được một số vấn đề hiện nay. Thành phố thẳng đứng sẽ là một kiểu kiến trúc được thiết kế thành một khối cho hàng nghìn dân cư sống chung với nhau.có hệ thống thang máy hiện đại di chuyển nhanh chóng.



Khối kiến trúc sẽ bao gồm nhiều cabin nhỏ và mỗi cabin có thể tùy biến làm chung cư - khách sạn cho đến bảo tàng hay trung tâm mua sắm.
Cư dân thành phố tương lai sẽ di chuyển bằng thang máy trượt ngang và trượt dọc, hoàn toàn không có tiếng ồn và sự ô nhiễm của khí thải xe cộ.
Đây cũng là một ý tưởng mới cho toàn thế giới và càng giải quyết được các nạn xã hội và tăng dân số ở các nước đang có đông dân cư.cũng đẩy lên một bước tiến mới cho ngành thang máy,sẽ không còn là thang máy đơn thuần nữa mà trở thành một vật di chuyển quan trọng đối với con người.
Theo các nhà phát triển người Đức, thành phố thẳng đứng sẽ tiết kiệm diện tích cực kỳ hiệu quả, có thể giải quyết triệt để vấn đề thiếu chỗ ở do dân số tăng cao.










Tuesday, January 20, 2015

2 Bí quyết mua thang máy gia đình hiệu quả

Mua thang máy gia đình ở đâu, nên lựa chọn thang máy nào, giá thang máy gia đình là bao nhiêu, có phù hợp với túi tiền của bạn không, nên lựa chọn thang máy nhập khẩu hay thang máy liên doanh… hàng tá câu hỏi sẽ được đặt ra trong đầu bạn khi bạn lựa chọn cho mình một chiếc thang máy cho gia đình mình.
Trong bối cảnh thị trường thang máy đang có rất nhiều nhà sản xuất và lắp đặt thang máy, thì việc để đưa ra lựa chọn đúng cho bạn là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là có quá nhiều dòng thang máy tốt bên cạnh các thang máy trôi nổi trên thị trường hiện nay.
Tuy nhiên, không phải quá khó để bạn có thể lựa chọn cho mình sản phẩm thang máy phù hợp với gia đình mình. Nếu bạn cần hiểu và nắm rõ thông tin về thị trường cũng như thương hiệu trong lĩnh vực thang máy. Công ty thang máy Đồng Tâm xin nêu ra những thương hiệu thương máy đang có trên thị trường và ưu,nhược điểm của từng thang, giúp bạn có sự lựa chọn hoàn hảo cho riêng mình
Thị trường thang máy Việt Nam hiện tại có 3 thương hiệu thang máy nổi tiếng là:
Thang máy mitsubishi dành cho gia đình : Là công ty thang máy hàng đầu thế giới, với nhiều mẫu mã đa dạng, nhiều chủng loại, đặc biệt giá thành cũng tương đối vừa phải.

- Thang máy otis : Là một công ty thang máy nổi tiếng hàng đầu của Mỹ, tuy nhiên giá thành sản phẩm của công ty này so với mặt bằng chung là khá cao.
- Thang máy schilder là thương hiệu lâu đời và có tiếng ở châu âu của phần lan sản xuất. Tuy nhiên vì thị trường Việt Nam còn tương đối mới mẽ nên chưa được chú trọng, giá thành cao so với 2 loại thang máy trên.
Các dòng thang máy nổi tiếng ở trên có điểm chung là chất lượng tốt, có nhiều mẫu mã đa dạng, thỏa mãn nhu cầu của người dùng.
Hơn thế này, quy trình kiểm định, kiểm tra luôn nghiêm ngặt và luôn phát triển theo công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Bài toán đặt ra ở đây là chúng ta lựa chọn thương hiệu nào ? Yếu tốt quyết định giúp người tiêu dùng lựa chọn là như thế nào ?
Hai yếu tố quan trọng nhất mà các bạn cần lưu ý khi mua hàng là:
- Việc quan trọng nhất là các bạn phải lưu tâm tới quy trình lắp đặt và bảo trì thang máy (dịch vụ). Các bạn sẽ đặt ra câu hỏi vì sao lại là quan trọng nhất. Đơn giản là có đến 30% yếu tố quyết định thang máy của bạn tốt, độ bền cao, an toàn là do bước này, chính vì vậy khâu lắp ráp và bảo trì thang máy rất quan trọng.
- Yếu tốt thứ 2 và cũng là yếu tố bạn luôn quan tâm đó chính là giá của các loại thang máy như thế nào, có phù hợp với túi tiền của bạn hay không?. Nếu bạn thật sự muốn có một chiếc thang máy đẹp, an toàn, chất lượng và có tiếng thì bạn nên lựa chọn Mitsubishi hay Otis, vì 2 hãng này có mẫu mã đa dạng nhất và có nhiều dòng phù hợp với công trình Việt Nam.
Một điều thú vị là thang máy Mitsubishi gia đình có rất nhiều dòng thang máy và giá phù hợp để bạn quan tâm. Đây là điểm mà thang máy Mitsubishi luôn được thích dù đó là dòng thang máy nguyên chiếc hay thang máy liên doanh.
Tại sao bạn nên lựa chọn Công Ty Thang Máy Đồng Tâm để cung cấp thang máy cho bạn ?
Là một công ty chuyên về tư vấn, thiết kế, lắp đặt thang máy hàng đầu Miền Nam, công ty thang máy Đồng Tâm chúng tôi có thể đáp ứng được 2 yếu tố quan trọng trên, bởi chúng tôi là một trong số ít đối tác chính thức của Mitsubishi tại Việt Nam.
Thang liên doanh gia đình Đồng Tâm :
- Ưu điểm: Với ưu điểm nổi bật của thang máy liên doanh là giá thấp hơn sản phẩm nhập nguyên con, sản phẩm vẫn giữ được độ an toàn và chất lượng, đồng thời các thiết bị dễ dàng thay thế khi hư hỏng, chi phí bảo trì thấp, Ngoài ra cabin được sản xuất trong nước nên công trình có hố thang kích thương không đúng tiêu chuẩn quốc tế vẫn lắp đặt được.
- Nhược điểm: Do sản xuất riêng lẻ, theo kích thước riêng của mỗi công trình nên phần nội thất cabin thang máy không được tinh xảo so với thang nhập. Hiện tại, nếu so sánh về chất lượng thì thang máy liên doanh chưa thể bằng thang máy nhập (bằng khoảng 80%), nhưng cùng với sự tiến bộ của khoa học, kỹ năng cũng như kinh nghiệm, chất lượng thang máy gia đình nội địa đang ngày một được cải thiện để đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của Quý khách hàng.
Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giải đáp được câu hỏi và sự quan tâm của các bạn về việc lựa chọn loại thang máy cho ngôi nhà của bạn.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi hôm nay để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng
Công ty TNHH Cơ khí xây dựng Thang máy Đồng Tâm
Địa chỉ : 964/10, Tân Kỳ Tân Quý  P. BÌNH HƯNG HÒA, Q. Bình Tân
Số điện thoại:(08)22228444, (08)62696020
Hotline: Mr Tạo 0904.41.41.41, 091.888.0999

Email :  dahutaco@yahoo.com & dongtamthangmay@gmail.com

tuyệt đẹp với đài quan sát ở HONG KONG


Thang máy siêu tốc chỉ mất 60 giây để lên tới tầng 100, bạn sẽ có thể ngắm nhìn toàn bộ đặc khu và vùng phụ cận với tầm nhìn không giới hạn.


Tọa lạc tại tầng 100 tòa nhà cao nhất Hong Kong (Trung tâm Thương Mại quốc tế Hong Kong ICC cao 393m), đài quan sát Sky 100 nổi bật với vẻ đẹp tráng lệ, có tầm nhìn 360 độ, từ đây du khách có thể ngắm trọn vẹn cảnh quan đặc khu hành chính này.


Khu Tsim Sha Tsui nhìn từ đài quan sát sky 100. Tòa nhà Trung tâm Thương mại quốc tế là điểm cao nhất ở Hong Kong và đứng thứ 4 thế giới. Địa điểm này thực sự lý tưởng không thể bỏ qua cho những ai muốn ngắm toàn cảnh đặc khu về đêm lung linh ánh đèn bên bờ biển.


Một phần đài quan sát được ốp kính từ dưới sàn để du khách không bị chắn tầm mắt khi quan sát phong cảnh Hong Kong vào các thời điểm trong ngày. 


Du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp tráng lệ của Hong Kong với những hiệu ứng đặc biệt nhìn từ kính viễn vọng trên đài quan sát. Có nhiều mức giá và các gói dịch vụ cho bạn lựa chọn, theo đó mức giá rẻ nhất cho một lần tham quan (vé có giá trị 30 ngày kể từ ngày mua) là 168 đôla Hong Kong (khoảng 460.000 đồng) cho một người lớn, nếu mua online có thể giảm giá 10%.


Ngoài ra còn có nhiều gói dịch vụ khác như mua vé cho 2 lần thm quan với giá ưu đãi, vé tham quan đi kèm vé dùng rượu miễn phí, hoặc vé tham quan đi kèm phiếu chụp hình trên tầng 100. Tất cả những mức giá này đều được giảm 10% khi đặt qua mạng.


Tòa nhà sử dụng thang máy siêu tốc 60 giây để lên tới tầng 100 và luôn hiển thị chính xác độ cao trên màn hình điện tử.


Đài quan sát có một phần kính trong suốt được lắp đặt, bên dưới là mô hình toàn cảnh đặc khu Hong Kong, tạo cho du khách cảm giác như đang đi trên không.




Bên cạnh việc ngắm cảnh, du khách có thể khám phá lịch sử, văn hóa của đặc khu qua phòng trưng bày, triển lãm nghệ thuật hay gian hàng chụp ảnh với hiệu ứng 3D thú vị.



Sau khi tham quan xong tầng 100, du khách có thể lên tầng 101, nơi tọa lạc của nhà hàng sang trọng với nhiều món ăn đặc sắc tới từ nhiều quốc gia trên thế giới hay nhâm nhi ly cocktail trong ánh chiều tà.










ở chung cư người giàu cũng khóc

Ở chung cư - cười ra nước mắt: Nhà giàu cũng khóc


Bỏ ra hàng tỉ đồng mua căn hộ chung cư cao cấp nhưng nhiều người thất vọng vì chất lượng dịch vụ và cách quản lý của chủ đầu tư



Bà H.A, một cư dân sống ở lầu 25 tòa nhà Ruby- khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM), cho biết sau gần 6 năm sống ở đây, điều bà không hài lòng nhất chính là... chủ đầu tư. Đây là khu căn hộ được xếp vào dạng 5 sao, thời điểm bà mua giá lên tới 2.000-2.500 USD/m2 nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong quảng cáo, phải đến khi vào ở mới thấm thía...
Thẳng tay thu phí
Theo lời bà H.A, lúc đầu chủ đầu tư quảng cáo dự án có phục vụ du thuyền (do nằm sát bờ sông Sài Gòn), sân tennis... nhưng đến khi vào ở, ngay nhà cộng đồng cũng không có. Từ năm 2009 đến 2012, cư dân nơi đây phải đóng phí quản lý với giá 18.700 đồng/m2 (gồm cả thuế GTGT). Với căn hộ có diện tích 150 m2, mỗi tháng phải đóng phí quản lý 2,8 triệu đồng, chưa kể phí giữ ô tô khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.
“Hồ bơi là hạng mục có trong dự án lại bị chủ đầu tư “độc chiếm”. Muốn vào bơi, cư dân phải mua vé tập thể dục 2 triệu đồng/tháng, kể cả trẻ em. Chủ đầu tư lý giải bán vé hồ bơi đại trà sẽ gây quá tải. Điều này thật phi lý. Hồ bơi là một tiện ích có trong dự án, chủ đầu tư không thể lập luận như vậy để tận thu” - bà H.A bức xúc.
Sau khi ban quản trị (BQT) đại diện cho cư dân ở khu căn hộ này được thành lập vào năm 2012, hàng loạt các khoản thu chi không rõ ràng, tùy tiện sử dụng phí quản lý mới được hé lộ dẫn đến tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân. Về sau, chủ đầu tư nhượng bộ, hạ phí quản lý từ 18.700 đồng/m2 còn 14.850 đồng/m2. Gần chục tỉ đồng chủ đầu tư chi cho các khoản không cần thiết đã được BQT thu hồi.
Hiện nay, mâu thuẫn lợi ích giữa cư dân và chủ đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Lan SSG (SSG) tại Saigon Pearl vẫn chưa kết thúc. Mới đây, cư dân các tòa nhà tiếp tục tố chủ đầu tư tận thu ở tầng hầm đậu xe và chỉ đóng một phần nhỏ phí bảo trì trong tổng số nợ hơn 5 tỉ đồng. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi BQT chung cư dọa sẽ cắt điện, nước khu vực chủ đầu tư đang sở hữu buộc UBND phường 22, quận Bình Thạnh phải tổ chức cuộc họp hòa giải nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại...
Khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl được xếp vào dạng 5 sao nhưng rất nhiều hạng mục chỉ có trong... quảng cáo

Thót tim với thang máy, chuông báo cháy
Nhiều cư dân của chung cư cao cấp R. (phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) đến giờ vẫn chưa hết bức xúc mỗi khi nhắc đến chuyện thang máy ở nơi đây. Chung cư R. đưa vào hoạt động từ tháng 11-2011 với 8 thang máy được lắp đặt tại 3 lô A, B và C. Từ khi vận hành, các thang máy đều hoạt động trong tình trạng không an toàn. Rất nhiều trường hợp thang máy rơi tự do khi đang vận chuyển, đóng mở không theo ý người sử dụng hoặc thường xuyên bị hỏng...
Bà Thanh Mai, ngụ tại lô C, cho biết đã mua căn hộ nơi đây với giá hơn 6 tỉ đồng. Sau khi xảy ra nhiều sự cố, cư dân ở chung cư liên tục phản ánh nhưng chủ đầu tư không giải quyết. Cư dân phải nhờ một công ty luật can thiệp, dọa kiện ra tòa, mãi đến giữa năm 2014, chủ đầu tư mới đồng ý thay hệ thống thang máy khác. Đến nay, chung cư vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu BQT do chủ đầu tư cứ phớt lờ.
Một điều đáng lo nữa là thiết bị báo cháy tại một số chung cư cao cấp rất chập chờn. Ông Minh Hoàng, sống ở một chung cư cao cấp khác cũng thuộc quận 7, ngán ngẩm: “Nhiều đêm đang ngủ, bỗng dưng chuông báo cháy reo ầm ĩ. Mọi người nháo nhào gom đồ chạy ra ngoài nhưng chẳng có chuyện gì xảy ra. Nguy hiểm nhất là báo cháy giả mãi, đến lúc máy báo cháy thật thì người dân không còn quan tâm, hậu quả sẽ khó tưởng tượng nổi”.


Friday, January 16, 2015

chuyện công sở đi thang máy

Thà đi bộ còn hơn vào thang máy với tổ hợp của Chanel No5, tỏi và hành

Đó là tâm sự của cô gái gắn bó với một công ty có trụ sở trên tầng 6 của một tòa nhà. Thang máy chỉ là đưa người đi lên, đi xuống nhưng có trăm nghìn thứ buồn, vui xung quanh, đặc biệt là thang máy công sở.

Quanh chuyện thang máy công sở có biết bao chuyện vui buồn.

Với Linh, đồng nghiệp hiếm khi thấy cô đi thang máy, chỉ khi nào có việc gì vội lắm hoặc sếp gọi gấp thì Linh vào thang chứ khi đang đi cùng mọi người, đến thang máy là Linh vòng ra phía thang bộ. Cô luôn nói đi bộ cho khỏe, tranh thủ tập thể dục luôn. 

Của đáng tội, Linh có lí do thầm kín mà không phải ai cũng biết. Phòng làm việc ở tầng 6, đi bộ với đôi guốc 7cm, Linh cũng thấy ngại lắm, nhưng cứ mỗi lần nghĩ vào cái thang máy chưa đầy 3m2  ấy, với anh đồng nghiệp bị viêm cánh ấy, Linh hết hồn, bịt mũi, bụm miệng chỉ muốn chui vào nhà vệ sinh thật nhanh…

Quả mùi nhớ đời đấy ám ảnh Linh đến tận bây giờ. Hôm đó trời nóng, Linh đi vào thang máy với hai cô bạn. Cái anh đồng nghiệp cùng công ty là người thích động tay động chân, hình như anh không biết mình bị viêm cánh nên rất tự tin nói chuyện và thản nhiên quàng tay qua vai cô bạn cạnh Linh. Anh vừa cười rổn rảng và chém gió ầm ầm, mỗi lần anh khoát tay là “sóng” mùi dập dềnh nổi lên. Trưa nay món anh ăn lại có thêm chút tỏi nên dư vị vẫn còn thoang thoảng trong thang máy. Cái “nồng nàn” của mùi viêm cánh và vị hoi hoi của tỏi loang trong thang khiến Linh và cô bạn nhăn mắt nhìn nhau, nín thở mấy lần mà Linh cảm thấy sắp ngất đến nơi. May quá đến tầng 3 thang dừng lại và có người đi vào, Linh và hai cô bạn rời thang sớm hơn dự định, bảo nhau leo thang bộ dù văn phòng ở tầng 6. Hít lấy hít để cái thứ không khí quen thuộc hàng ngày mà cô vẫn thở, thế mà Linh cảm dễ chịu vô cùng. 

Nhiều cô nàng phải thầm cầu cứu "Vừng ơi, mở ra"
Nhiều lần gặp phải hoàn cảnh như vậy nên Linh rất sợ đi thang máy, chưa kể lúc nào thang cũng chật chội người và bức bí mùi. Trời mùa đông còn đỡ, trời mùa hè thì đúng là phải chịu trận. Nếu hôm nào quạt thông gió hỏng thì ôi thôi đúng là thảm cảnh. Không chỉ mùi của những anh chàng bị viêm cánh mà còn mùi nước hoa của phụ nữ các lứa tuổi, từ mùi Miss Dior Cherie của các em hăm mấy đến mùi Chanel No5 của các cô trung niên… trộn chung lại khiến bản hợp xướng mùi trong thang máy làm Linh đau đầu, váng vất. 

Chuyện cái thang máy đưa người đi lên, đi xuống nhưng có trăm nghìn thứ chuyện buồn vui xung quanh. Từ chuyện quá tải đến chuyện đợi chờ, nhưng khó chịu nhất vẫn là chuyện chen lấn xô đẩy. Tuy đều quen mặt nhau vì làm cùng tòa nhà, gặp nhau chào hỏi rất lịch sự nhưng những lúc cao điểm tại thang máy, mọi người chen chúc, xô đẩy để chen chân đứng được vào trong thang, dù thang đã chật cứng người, có lẽ đã có người phải đứng một chân, co một chân vì sợ bị gót giày dẫm vào. Người đứng trong cùng nhiều khi la oai oái vì bị ca táp của đồng nghiệp cào vào tay hoặc thúc vào bụng… Mặc kệ những tiếng làu bàu khó chịu nhưng người ngoài vẫn giả lả “chịu khó một tí” và gắng lách vào bên trong. Lúc đó cái thang ì ạch gồng mình gánh cả một đoàn người trong không gian ngột ngạt đặc quánh hơi thở nặng mùi và không gian chật hẹp. 

nhiều khi đi thang máy là cuộc tranh đua

Đi thang máy thì cũng có cái tiện vì nó nhàn và nhanh, nhưng cứ nhìn đám đông người chờ đợi với tâm trạng bồn chồn là cảm thấy oải rồi. Chuyện chen lấn, xô đẩy, chuyện đợi thang 2,3 lượt lên xuống mới đến lượt mình. Rồi khi thang đi xuống thì tầng nào cũng dừng. Phần đông dân công sở thường tỏ ra sốt ruột, thang chưa xuống nhưng đã đứng che kín lối đi vào. Nhiều lúc thang mở nhưng người trong len ra không được, người vào chui vào cũng không xong. 

Chưa kể mấy anh chàng làm ở các công ty khác trong cùng tòa nhà rất hay có kiểu nhìn soi mói khó chịu và nói chuyện riêng oang oang nơi công cộng. Đặc biệt khi ai đó lỡ có chiếc váy hơi ngắn, cái cổ áo hơi trễ là y như rằng đã có những ánh nhìn khó chịu, xen chút mỉa mai. Hết nhìn thẳng thừng vào mặt lại ngó ngang nhìn đồ. Linh khó chịu nhất là cái kiểu nhìn chằm chằm vào váy của đối phương. Lịch sự tỏ vẻ không hài lòng bằng cách đằng hắng giọng, rồi ngọ nguậy thay đổi dáng đứng nhưng không đánh động được mấy gã máu vừa dê vừa lạnh, Linh đáp trả bằng cách nhìn thẳng vào mắt khiến anh chàng ngại ngùng ngó sang chỗ khác, đánh trống lảng bằng những câu chuyện liên quan đến nữ giới ám chỉ đối phương. Thế nhưng ánh mắt nguy hiểm ấy vẫn như dính chặt ở những điểm nhạy cảm khiến Linh có cảm giác không an toàn nếu chỉ có một thân một mình trong thang máy. 
Cần ứng xử thông minh khi sử dụng thang máy văn phòng.


Đi thang máy cũng phải có nhiều cách ứng xử mà Linh bảo phải thông minh, vừa bảo vệ bản thân, vừa an toàn cho các giác quan. Tránh những khung giờ cao điểm, thính giác phải bắt sóng từ xa để không phải chung thang với những anh chàng có bệnh mãn tính ở cánh và những anh chàng có nhóm máu "D", để không biến mình thành bệ đỡ cho những chiếc phi tiêu khó chịu vô tình hay hữu ý ném về phía mình. 





Thang máy

Thang máy vui

thang máy đẹp

tin tức thang máy