Monday, December 29, 2014

Thẻ phân tầng và không phân tầng - giải pháp kiểm soát thang máy hữu hiệu

Ngày này, khi nhiều trung tâm thương mại, nhà cao tầng, khách sạn, bệnh viện mọc lên thì nhu cầu lắp đặt, sử dụng thang máy ngày một tăng lên. Tuy nhiên, việc kiểm soát người sử dụng thang máy rất khó khăn vì một tòa nhà văn phòng,  chung cư…số lượng người làm việc và sinh sống là rất lớn chưa kể đến khách đến làm việc…Chính vì thế hệ thống thẻ từ kiểm soát thang máy được ra đời,  góp phần giúp các nhà quản lý có thể kiểm soát được lượng người làm việc và ra vào trong tòa nhà một cách hiệu quả hơn.


Đối với các văn phòng mini cho từ 1 đến 2 công ty thuê, hoặc cho công ty thuê một số tầng dưới và gia đình sử dụng một số tầng trên thì sử dụng loại thẻ kiểm soát chung. Đây là thẻ có phần đầu đọc, chỉ những người nào có thẻ mới ra vào tòa nhà bằng thang máy được (thang bộ sử dụng cửa khóa) nó mang tính an ninh cao và đảm cho người đi thuê là chủ cho thuê nhà.


tintucthangmay30


Đối với các tòa nhà văn phòng cao tầng, Building, căn hộ cao cấp… thì loại thẻ được đưa vào sử dụng là loại thẻ phân tầng cao cấp, loại thẻ này sử dụng hệ điều khiển chuyên dụng tác động vào phần mềm điều khiển của thang máy, rồi sử dụng phần mềm lập trình cho các thẻ khác nhau, mỗi loại thẻ được phân quyền nhất định, tức là thẻ tầng nào sử dụng tầng đấy ngoài ra không thể đi đến các tầng khác, loại thẻ này chi phí tương đối cao nhưng tính năng sử dụng tại các tòa nhà văn phòng có nhiều công ty, văn phòng thuê lại vô cùng hiệu quả.


Cả hai loại thẻ trên đều được sử dụng bằng cách muốn các nút nhấn trong cabin thang máy nhận lệnh thì quẹt thẻ lên đầu đọc thẻ, dựa vào dữ liệu mà thẻ đã đăng ký hệ thống điều khiển sẽ cho phép người sử dụng nhấn nút nhấn tầng định đi tới. Ngoài ra khi sử dụng thẻ từ đế kiểm soát thang máy thì người quản ký tòa nhà có thể quản lý được lượng người trong tòa nhà hay khách đến làm việc, thời gian người ra vào, lượng người ra vào… rất tiện cho công tác quản lý ở các tòa nhà tránh một số đối tượng xấu trà trộn vào tòa nhà thực hiện các hành vi trộm cắp…

Nhật Bản: thang máy từ trường ra đời

Hãng Toshiba Elevator and Building Systems Corp., chuyên về xây dựng cao ốc và cầu thang máy, đang phát triển một dự án phát minh ra một loại thang máy có kỹ thuật tiên tiến Maglev (Magnetic Levitation).


Xem thêm: Thang máy tại tòa tháp 107 tầng bị hỏng

Dự án này hoàn thành vào năm 2008 và được đưa ra ứng dụng tại Nhật Bản để thử nghiệm.


Chuyên viên của hãng Toshiba tiết lộ, trong tương lai, các thang máy với kỹ thuật Maglev (từ trường), sẽ ru êm không gây ra tiếng động và tiện nghi hơn các loại thang máy thông dụng hiện nay.

Đáng nể hơn, loại thang máy hiện đại này có thể lên cao với vận tốc tối đa là 300m/phút cho loạt sản xuất đầu tiên. Còn những loạt sản xuất sau, theo tham vọng của các nhà kỹ thuật Nhật Bản, sẽ là những thang máy với siêu vận tốc tối đa là 1.010m/phút!

Cho đến nay kỹ thuật Maglev chỉ mới được áp dụng trong sự phát triển vận tốc của đường sắt, cho những chuyến xe lửa tốc hành.

tintucthangmay29


Theo quan điểm của Giám đốc thương mại của công ty sản xuất thang máy ThyssenKruup Elevator (tại Đức) - ông Rembert Horstman, Maglev chỉ là một trong rất nhiều kỹ thuật để phát triển ngành sản xuất thang máy.


Nhưng trước hết, sự an toàn của người dùng khi chọn lựa sử dụng thang này phải được đặt lên hàng đầu chứ không phải là những phát minh hiện đại nhưng kém an toàn. Và, để chứng minh rằng nước Đức cũng không thua kém bất cứ quốc gia nào trên thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật tiên tiến (mà lại an toàn), ông Horsman tiết lộ Công ty Kruup đang khai triển đề án TWIN, với kỹ thuật cho phép cả hai “phòng thang máy” hoạt động cùng một lúc, trong cùng “một hầm”.

Sunday, December 28, 2014

Cấu tạo chung của thang máy chi tiết nhất

 cau-tao-thang-may.jpg


Bản vẽ thang máy chi tiết về cơ khí



Với công nghệ ngày càng hiện đại và tiến tiến, thì các kết cấu cơ khí trong thang máy cũng đang phức tạp hơn nhằm tăng nâng cao năng suất, giúp vận hành an toàn, tin cậy hơn, hạn chế những bảo trì thang máy không đáng có. Trên đây là cấu tạo chung của thang máy chở khách, cơ chế vận hành như sau:


Giếng thang (15) được đặt dọc theo chiều cao toà nhà.


Phòng máy (22) thường bố trí ở trên đỉnh của giếng thang.


Hố thang (10) được bố trí dưới đấy giếng thang, bên dưới sàn tầng thấp nhất của toà nhà.


Tất cả các thiết bị cơ, điện được lắp đặt kín và an toàn trong giếng thang, phòng máy:



-        Ray dẫn hướng (12), (13): được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng chuyển động dọc theo giếng thang. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong giếng thang và không bị dịch chuyển theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc (trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho phép).


-        Giảm chấn (11): được lắp đặt dưới đáy hố thang để dừng và đỡ cabin và đối trọng trong trường hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí đặt công tắc hạn chế hành trình cuối cùng. Giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối trọng tỳ lên nó thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được uy định trong tiêu chuẩn; đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.


-        Motor kéo (21):thường lắp ở phòng máy trên nóc giếng thang (đôi khi cũng lắp ở Hố thang). Là khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một vận tốc quy định làm quay puli kéo cabin lên xuống. Motor kéo được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng (20) thông qua hệ thống puli ma sát của motor và các puli trên hệ thống treo (19) của cabin và đối trọng. Khi Motor kéo hoạt động, puli ma sát quay và truyền chuyển động đến cáp nâng làm cabin và đối trọng chuyển động lên hoặc xuống dọc theo giếng thang. Motor là một phần tử quan trọng ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng hoạt động của thang, nó được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhờ một hệ thống điều khiển điện tử ở Tủ điều khiển (Control Panel).


cau-tao-thang-may


Vị trí lắp đặt các bộ phận như ghi ở bảng bên.
Trên Motor kéo còn gắn một bộ Phanh: nó thực hiện nhiệm vụ giữ cho cabin đứng im ở các vị trí dừng tầng. Khối tác động là hai má phanh kẹp lấy tang phanh. Tang phanh gắn đồng trục với trục động cơ. Hoạt động đóng mở của phanh được phối hợp nhịp nhàng với quá trình làm việc của đông cơ.
-        Bộ hạn chế tốc độ (2): Là bộ phận an toàn khi vận tốc thay đổi do một nguyên nhân nào đó vượt quá vận tốc cho phép, bộ hạn chế tốc độ sẽ bật cơ cấu khống chế cắt điều khiển motor và bộ Hãm bảo hiểm sẽ làm việc.
-        Cáp của bộ hạn chế tốc độ (8): liên kết bộ hạn chế tốc độ (2) với hệ thống tay đòn của bộ Hãm bảo hiểm (17) và bộ căng cáp hạn chế tốc độ (9). Khi đứt cáp hoặc cáp trượt trên rãnh puli do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, bộ hạn chế tốc độ (2) tác động (qua cáp 8) lên bộ Hãm bảo hiểm (17) để dừng cabin tựa trên các Ray dẫn hướng trong giếng thang. Ở một số thang máy, bộ Hãm bảo hiểm và bộ phận hạn chế tốc độ còn được trang bị cho cả Đối trọng.
-        Cabin (18) và Đối trọng (14): Cabin Là một phần tử chấp hành quan trọng trong thang máy, là nơi chở người hay hàng hoá đến các tầng. Để đảm bảo cho cabin hoạt động đều cả trong quá trình lên và xuống, có tải hay không có tải người ta sử dụng một Đối trọng có chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng theo chiều ngược lại.
Cabin và Đối trọng được treo trên hai đầu cáp nâng (20) nhờ vào Hệ thống treo (19). Hệ thống này đảm bảo cho các nhánh cáp riêng biệt có sức căng như nhau. Cáp nâng được vắt qua các rãnh cáp của puli ma sát của Motor kéo. Khi chuyển động, cabin và đối trọng tựa trên các ray dẫn hướng trong giếng thang nhờ các Ngàm dẫn hướng (16). Hệ thống cáp nâng, ray dẫn hướng, cabin và đối trọng nằm trong một mặt phẳng để đảm bảo chuyển động êm nhẹ, chính xác, không rung giật trong quá trình di chuyển. Cabin, hộp Giảm tốc, đối trọng tạo nên một cơ hệ phối hợp chuyển động nhịp nhàng do Motor kéo điều chỉnh.
Cabin phải đảm bảo có kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hoà, âm thanh, panel vận hành ... gây cảm giác dễ chịu, thuận tiện cho khách khi ở trong cabin. Các thiết bị phụ khác như quạt gió, chuông, điện thoại liên lạc, các chỉ thị số báo chiều chuyển động, panel vận hành… được lắp đặt trong cabin để tạo ra cho khách hàng một cảm giác dễ chịu khi đi thang máy.


-        Cửa cabin (4) và Cửa tầng (7): thường là loại cửa lùa về một bên hoặc hai bên và chỉ đóng mở khi Cabin dừng chính xác trước cửa tầng nhờ cơ cấu đóng mở cửa (Động cơ mở cửa (3)) đặt trên nóc Cabin. Cửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho thang máy hoạt động.


Động cơ mở cửa là động cơ một chiều hay xoay chiều tạo ra momen mở cửa cabin kết hợp với mở cửa tầng. Khi cabin dừng đúng tầng, rơle thời gian sẽ đóng mạch điều khiển động cơ mở cửa, hoạt động theo một quy luật nhất định, đảm bảo quá trình đóng mở êm nhẹ không có va đập. Nếu không may một vật gì đó hay người kẹp giữa cửa tầng đang đòng thì cửa sẽ tự động mở ra nhờ bộ phận đặc biệt ở gờ cửa có găn phản hồi với động cơ qua Hệ thống điều khiển (Control Panel).


Thang sẽ không hoạt động nếu một trong các tiếp điểm chưa đóng kín hẳn. Hệ thống khoá liên động cũng đảm bảo đóng kín các cửa tầng và không mở được từ bên ngoài khi cabin không ở đúng vị trí cửa tầng. Cửa tầng và cửa cabin được đóng mở đồng thời. Tại các điểm trên cùng và dưới cùng có đặt các công tắc hạn chế hành trình cho cabin.


-            Hệ thống điều khiển (Control Panel)(1): là các thiết bị điện, điện tử điều khiển theo lập trình đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu. Thang máy chở người thường dùng nguyên tắc điều khiển kết hợp cho năng suất cao (cùng lúc có thể nhận nhiều lệnh điều khiển hoặc gọi tầng cả khi thang dừng và khi chuyển động). Các nút ấn trong cabin cho phép thực hiện các lệnh chuyển động đến các tầng cần thiết. Các nút ấn ở cửa tầng cho phép hành khách gọi cabin đến cửa tầng đang đứng. Các đèn tín hiệu ở cửa tầng và trong cabin cho biết trạng thái làm việc của thang máy và vị trí của cabin

Bật mí những thú vị xung quanh thang máy

Thang máy là phương tiện di chuyển thông dụng ở các tòa nhà cao tầng. Người ta có thể tiếp xúc với thang máy hàng ngày thậm chí hàng giờ và lặp đi lặp lại vài hành động kiểu như ấn nút gọi thang, bước nhanh chân vào vào cabin  rồi chọn tầng chờ đợi và bước ra khỏi đó tiếp tục công viêc của mình. Nhưng xung quanh vấn đề sử dụng thang máy hàng ngày có biết bao nhiêu điều khá thú vị mà cả những người dùng nó hàng giờ, hàng phút vẫn chưa từng biết tới.


-    Nút đóng mở cửa nhanh trong cabin thang máy giúp người sử dụng kiểm soát thời gian đón mở cửa cửa thang máy. Tuy nhiên, vào những năm 90 của thế kỷ trước, những chiếc thang máy được lắp đặt này chỉ có tác dụng trong trường hợp khẩn cấp dưới sự vận hành của người kiểm soát thang máy.


Sống sót kỳ diệu ở tai nạn thang máy tại Empire Sate ở Mỹ


-    Một phụ nữ đã từng sống sót kỳ diệu trong cabin thang máy khi bị rơi từ tầng 75 của tòa nhà. Đó là vào năm 1945 trong lúc máy bay ném bom B25 đâm vào tòa nhà Empire Sate ở Mỹ làm đứt cáp 2 chiếc thang máy đang hoạt động trong tòa nhà, một phụ nữ đang trong cabin ở tầng thứ 75 của tòa nhà bị rơi xuống. May mắn thay, bà ta đã sống sót kỳ diệu nhờ vào 1 cuộn cáp dài 304,8m ở dưới hố thang “làm đệm”.
-    Thang máy chạy nhanh và ở chiều cao hơn thang cuốn rất nhiều, tuy nhiên người tay nghiên cứu và chỉ ra rằng đi lại bằng thang máy an toàn hơn thang cuốn khoảng 20 lần.


Thang máy tự động đầu tiên được lắp ở The New York Marriott


-    Đi thang máy cũng an toàn hơn đi ô tô rất nhiều, ở nước Mỹ mỗi năm có khoảng 26 người chết do tai nạn thang máy. Nhưng với tai nạn ô tô, con số kể trên chỉ diễn ra trong vòng khoảng 5h và phần lớn những người tử vong do thang máy lại là công nhân kỹ thuật thang máy, họ gặp tai nạn trong lúc lắp đặt hoặc bảo trì, bảo dưỡng thang máy.
-    Người ta có một thống kê khá thú vị, đó là cứ khoảng 5 ngày thì số lượng người sử dụng thang máy lại bằng tổng dân số thể giới.
-    Chiếc thang máy ở The New York Marriott là chiếc thang máy đầu tiên sử dụng công nghệ nút bấm, vận hành tự động không cần thợ kỹ thuật vận hành. trước đó, khi vận hành dù là chở 1 người khách cũng cần có 2 người thợ kỹ thuật.


tintucthangmay27


Đi thang máy an toàn hơn thang cuốn khoảng 20 lần


-    Theo nghiên cứu vào quy định thì không gian dành cho 1 người trong thang máy cảm thấy thoải mái là khoảng 0,5m2 tuy nhiên điều này chỉ khả thi với loại thang máy gia đình, còn ở nơi công cộng thì chỉ khoảng 0,25 m2.
-    Đừng cố trèo lên nóc cabin qua cửa thoát hiểm, hoặc cạy cửa thang mà hãy gọi và chờ sự trợ giúp từ người bên ngoài khi chẳng may thang máy bị hỏng vì cabin là nơi an toàn nhất trường trường có sự cố xảy ra.
-    Mọi người thường nghĩ nếu thang máy rơi tự do hãy nằm xuống để được an toàn, nhưng thực tế thì đừng cố làm như vậy vì bạn không thể nhảy đủ nhanh để chống lại tốc độ rơi tự do của thang máy, cách tốt nhất có thể là nằm co người dưới sàn cabin.

NINJA RÙA (trích đoạn): Thang máy

Các chiến binh rùa ninja bước từ truyện tranh và hoạt hình ra đời thực với kỷ xảo 3D hoành tráng và những pha hành động mãn nhãn. Trích đoạn dưới đây cho thấy các chú rùa còn rất ham chơi và có tính hài hước, trước khi ra trận còn thoải mái đứng biểu diễn best box trong thang máy.


Những bí mật và bất ngờ trong thang máy công sở



Những bí mật và bất ngờ trong thang máy công sở - có những thứ thật không thể có ở VN

Những tình huống khó đỡ trong thang máy



Nỗi khỗ của những cô nàng có thân hình không được thon gọn lắm trong thang máy còn được tăng lên gấp bội. Thật cực khổ với cái nút áo cuối cùng đó. Mời các bạn cùng xem qua nhé.

Thang máy

Thang máy vui

thang máy đẹp

tin tức thang máy